วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อยากให้ลูกสุขภาพดี เริ่มที่ออกกำลังกาย


ใครๆ ก็ชอบเด็กอ้วนจ้ำม่ำ ใช่ไหมล่ะ!! เพราะเด็กอ้วนชวนให้คิดว่าน่ารักน่าชัง ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง แต่เราลืมคิดไปว่า ไอ้ที่อ้วนแบบน่ารักน่าชังนี่แหละ ที่อาจทำให้เด็กเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคกระดูกและข้อเรื่องนี้คุณพ่อคุณแม่จึงต้องหันมาคิดกันใหม่ รวมทั้งหันมาหาทางป้องกันหนูน้อยให้ห่างไกลจากโรคอ้วนตั้งแต่เนิ่นๆ เริ่มจากต้องดูแลลูกในเรื่องอาหารการกิน อย่าให้กินมากเกินไป ให้ทานอาหารให้ถูกสัดส่วน ไม่ควรให้ทานอาหารที่รสหวานมากๆ เช่น ขนมหวาน ลูกอม ฯลฯ หรืออาหารที่มีแคลอรี่สูง


นอกจากนี้ยังควรปลูกฝังให้เด็กทานผักผลไม้ เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งในด้านการขับถ่าย และเป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโต ที่ลืมไม่ได้ก็คือการออกกำลังกาย คุณพ่อคุณแม่เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะทำให้น้องๆ รักการออกกำลังกาย ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกมัวแต่ดูทีวี เล่นเกมกันจนติดเป็นนิสัย ต้องหาเวลาจูงมือ ลูกไปออกกำลังกายในวันหยุดหรือช่วงเย็นด้วยการว่ายน้ำ วิ่ง หรือปั่นจักรยานในสวนสาธารณะ หรือถ้าไม่ว่างก็อาจชวนลูกวิ่งเล่นในสนามหญ้าหน้าบ้าน หรือแม้กระทั่งในบ้านก็อาจจะสนุกสนานกันได้ โดย เฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ อาจให้เขาเล่นกับลูกบอล เช่น โยนลูกบอล ให้เด็กกระโดดโดยคุณพ่อหรือคุณแม่ต้องจับมือทั้งสองข้างไว้ ฯลฯ


แต่ถ้าอยากให้สุขภาพของลูกเป็นไปตามหลักวิชาการ คุณพ่อคุณแม่ก็จะต้องดูแลการออกกำลังกายของลูกเป็นพิเศษ โดยเด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบ ควรให้เขาได้เพลิดเพลินและเล่นด้วยความสมัครใจ ไม่ควรใช้วิธีบังคับ เช่น การวิ่ง การเล่นเกม ยิมนาสติก กายบริหารประกอบดนตรี การเล่นที่ฝึกความคล่องแคล่วและความชำนาญแบบง่ายๆ เช่น ปีน ไต่


สำหรับเด็กอายุ 11-14 ปี ควรส่งเสริมให้เล่นกีฬาที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้มีพัฒนาการในร่างกายทุกส่วน โดยใช้กิจกรรมหลายๆ อย่างสลับกัน เช่น ฟุตบอล แชร์บอล วอลเลย์บอล ปิงปอง แบดมินตัน ยิมนาสติก ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน แต่ต้องหลีกเลี่ยงการปะทะในกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกับฝ่ายตรงข้าม และที่เป็นข้อห้ามคือ การชกมวย และการออกกำลังกายที่ต้องใช้ความอดทน เช่น วิ่งระยะไกล (ระยะทาง 10 กิโลเมตรขึ้นไป)


การ ฟิต แอนด์ เฟิร์ม จะทำให้เด็กมีพัฒนาการทั้งทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ช่วย ให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ดี ช่วยเจริญอาหาร ดีต่อระบบขับถ่าย ทำให้นอนหลับได้ดี ส่วนสุขภาพจิตไม่ต้องพูดถึง เพราะสามารถทำให้หายเครียดและลดความวิตกกังวลได้


เห็นประโยชน์อย่างนี้แล้วจะช้าทำไม รีบพาลูกๆ ไปออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกันเถอะ… เอ้า ! ฟิต แอนด์ เฟิร์ม



Play Spiderman Games
Bob The Builder Games
Cheats For All Zoo Tycoon Games
Crossword Puzzle Games
Free Cell Phone Games For Sprint
Free Disney Games
Free Online Baseball Games
Girl Dress Up Games
Mario Bros Free Games
Old Games Download

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น